Pages

Monday, August 24, 2020

อุตสาหกรรมสิงคโปร์ฟื้นตัว อย่างแปลกประหลาดในรูปตัว K - Businesstoday

takmaulaha.blogspot.com
  • ภาคการเงิน ก่อสร้าง ภาคผลิต ฟื้นตัวเร็ว ขณะท่องเที่ยว โรงแรม สายการบิน ซบเซาต่อเนื่อง
  • อังกฤษ มีแนวโน้มฟื้นแบบตัว K เช่นเดียวกัน
  • พอล ครุกแมน ระบุ เปิดความเหลื่อมล้ำสูงในตลาดแรงงานสหรัฐ เศรษฐกิจย่ำแย่ แต่ตลาดหุ้นทะยาน

นักเศรษฐศาสตร์ตะวันตกนำเสนอแนวคิดของการฟื้นเป็นรูปตัว K ระบุบางอุตสาหกรรมฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ส่วนอุตสาหกรรมอื่นซบเซาต่อเนื่อง ขณะผู้มีรายได้สูงยังมีงานทำ ส่วนผู้มีรายได้ต่ำฐานะแย่ลงเหตุตกงานหรือถูกลดเงินเดือน ส่งผลช่องว่างด้านรายได้ ถ่างกว้างมากขึ้น

ในกรณีของสิงคโปร์ อุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวได้เร็วน่าจะหมายถึงการก่อสร้าง บริการการเงิน และภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยเฉพาะการผลิตส่วนผสมสำหรับเวชภัณฑ์และยาชีววัตถุ ที่เริ่มฟื้นตัว ขณะที่ภาคบริการอื่นๆ ยังซบเซา

การเติบโตของภาคอุตสาหกรรมได้แรงหนุนจากการผลิตชุดทดสอบโควิด-19 ซึ่งบรรดาบริษัทชีวเวชภัณฑ์กำลังผลิตในปริมาณมากเพื่อตอบสนองความต้องการชุดทดสอบดังกล่าว

- Advertisement -

อย่างไรก็ตาม ภาคบริการอื่นๆ อย่างการท่องเที่ยว โรงแรม และสายการบิน น่าจะยังได้รับผลกระทบจนกว่าจะมีการพัฒนาวัคซีนออกมาใช้อย่างแพร่หลาย จนสามารถปลดล็อกกฎเกณฑ์ด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย และเปิดทางให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจรวมถึงการเดินทางระหว่างประเทศ ดำเนินไปได้ปกติ

อุตสาหกรรมจัดอีเวนต์เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากในสิงคโปร์ เพราะไม่สามารถจัดประชุมทางธุรกิจ จัดอีเวนต์ คอนเสิร์ต สัมมนา หรืออื่นๆ ได้ เนื่องจากมีข้อห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 5 คนในที่สาธารณะ

ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ในรูปของการจัดแคมเปญท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นให้คนสิงคโปร์ออกมาเที่ยวในประเทศ แต่บรรดาโฮสเทลและโรงแรมราคาประหยัดไม่มีเงินทุนพอประคองธุรกิจไปจนกว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัว

ในส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น แม้มีการคาดหมายว่าตลาดที่อยู่อาศัยเอกชนจะฟื้นตัวแข็งแกร่ง เห็นได้จากยอดขายบ้านเดือนก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 8.2% แต่การฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ยังไม่ชัดเจน

ในกรณีของอังกฤษนั้น ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าทันทีที่มาตรการช่วยเหลือของทางการสิ้นสุดลง ผู้ใช้แรงงานและเจ้าของธุรกิจรายย่อย น่าจะได้รับผลกระทบอย่างมาก ส่วนคนทำงานออฟฟิศหรือผู้บริหารที่ทำงานจากบ้าน สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ในช่วงล็อกดาวน์

นักเศรษฐศาสตร์แห่งแคปิตอล อีโคโนมิก ชี้ว่าเห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจอังกฤษฟื้นเป็นรูปตัว K โดยขีดที่ขึ้นบนของตัว K คือกลุ่มคนที่ยังมีงานทำ ส่วนขีดที่ลงล่างของตัว K คือกลุ่มคนที่ตกงาน

ในสหรัฐ มีรายงานว่าการซื้อบ้านเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เมื่อเดือนก.ค. ส่วนตลาดหุ้นก็ทะยานขึ้น ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาดของบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทเทคโนโลยี สูงขึ้นตามไปด้วย รวมถึงสินทรัพย์ของเจ้าของและซีอีโอบริษัทดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่า ช่องว่างในตลาดแรงงานสหรัฐชัดเจน โดยผู้มีรายได้สูงได้งานทำกันหมดแล้ว ส่วนผู้มีรายได้ต่ำกว่าชั่วโมงละ 20 ดอลลาร์ ยังได้งานคืนมาไม่ถึงครึ่งหนึ่ง

พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล ระบุว่าเศรษฐกิจที่แท้จริงของสหรัฐ ยังอยู่ในสภาพย่ำแย่ แม้ตลาดหุ้นทะยาน และแอปเปิ้ลเป็นบริษัทอเมริกันแห่งแรกที่มีมูลค่าตามราคาตลาดแตะหลัก 2 ล้านล้านดอลลาร์ แต่คนหลายล้านยังตกงาน โดยผู้ตกงานในวิกฤติครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ได้รับค่าจ้างต่ำซึ่งไม่มีเงินเก็บมากพอประคองตัวให้ผ่านพ้นวิกฤติ

Let's block ads! (Why?)



"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
August 25, 2020 at 01:21AM
https://ift.tt/2QnPvas

อุตสาหกรรมสิงคโปร์ฟื้นตัว อย่างแปลกประหลาดในรูปตัว K - Businesstoday
"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
https://ift.tt/2XRQMK3

No comments:

Post a Comment