Pages

Monday, July 20, 2020

เลขาฯ ศอ.บต.ร่วมเสวนาในการพัฒนาภาคใต้ ด้านอุตสาหกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร - ผู้จัดการออนไลน์

takmaulaha.blogspot.com


ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - เลขาธิการ ศอ.บต.ร่วมเสวนาในการพัฒนาภาคใต้ ด้านอุตสาหกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ให้เป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศ และการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนในพื้นที่เศรษฐกิจเฉพาะ

ที่ห้องปฐมภาคย์ สโมสรค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (วปอ.) และสโมสรค่ายเสนาณรงค์ จ.สงขลา จัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนาภาคใต้ชายแดน ด้านอุตสาหกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรการเป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศ และการพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนในพื้นที่เศรษฐกิจเฉพาะ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยให้กลุ่มนักลงทุน ประชาชนมีความเชื่อมั่นและปลอดภัย” ซึ่งมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 ผศ.ดร.ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายปกรณ์ ปรีชาวุฒิเดช ผู้จัดการสาขาภาคใต้ตอนล่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และนายโกมล พรมเพ็ง รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมีผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ รุ่นที่ 62 เข้าร่วม

สำหรับการเสวนาในครั้งนี้ ผู้ร่วมเสวนาได้นำเสนอประเด็นต่างๆ ประกอบด้วย ทิศทางการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามยุทธศาสตร์ที่ขับเคลื่อนโดย ศอ.บต. ความต่อเนื่องในการสร้างความมั่นคงปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประชาชน ตลอดจนการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เพื่อให้นักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 62 ในโอกาสเดินทางดูกิจการ และศึกษาภูมิประเทศภาคใต้ในพื้นที่ จ.สงขลา ปัตตานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และ จ.ชุมพร ระหว่างวันที่ 19-25 กรกฎาคม 2563 ได้นำข้อมูลต่างๆ ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาประเทศต่อไป


ในการนี้ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาว่า การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สิ่งที่สำคัญที่จะต้องแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน คือ การสร้างอาชีพสร้างรายได้ ซึ่งในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีสถานบันการศึกษาหลายแห่งเยาวชนที่จบการศึกษามีทุกปี ทั้งที่จบในประเทศไทย และต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้แรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศกลับมาประเทศไทยหลายหมื่นคน ภาครัฐจึงเร่งขับเคลื่อนให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ซึ่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชากรประมาณ 4 แสนกว่าครัวเรือน

ทั้งนี้ ศอ.บต.ได้ร่วมกับกระทรวง ทบวง กรม ร่วมกันสร้างเศรษฐกิจที่เป็นรายได้ พืชเศรษฐกิจใหม่ พืชพลังงาน ไผ่เศรษฐกิจ กาแฟ โกโก้ หรือผลไม้ ซึ่งกำลังมีที่ยืนในตลาดต่อไป เร่งหาที่ยืนให้เด็กรุ่นใหม่ พัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ ปักหมุดที่ 4 เมืองต้นแบบ และปัจจุบันในพื้นที่มีโรงงานที่รองรับหลายแห่ง ทั้งโรงงานปาล์มน้ำมัน โรงงานมะพร้าว โรงงานทุเรียน โรงงานเฟอร์นิเจอร์ มีการแปรรูปมีการสร้างงาน สร้างความเชื่อมั่น และความมั่นคงให้นักลงทุน รวมถึงการสร้างผลผลิตในพื้นที่ให้มีราคาเพิ่มขึ้น เร่งสร้างแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่เป็นการดึงนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมาท่องเที่ยวในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

Let's block ads! (Why?)



"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
July 20, 2020 at 03:00PM
https://ift.tt/30qptbf

เลขาฯ ศอ.บต.ร่วมเสวนาในการพัฒนาภาคใต้ ด้านอุตสาหกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร - ผู้จัดการออนไลน์
"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
https://ift.tt/2XRQMK3

No comments:

Post a Comment