Pages

Wednesday, June 24, 2020

จ.ลำปาง ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนแม่บทระยะ 5 ปี พัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิค - เชียงไหม่นิวส์

takmaulaha.blogspot.com

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เปิดพื้นที่เวทีเชิญตัวแทนหน่วยงาน จากองค์กรทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนงานการเซรามิค ทั้งภาคอุตสาหกรรม หอการค้า สถาบันการศึกษา การท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชนทั้งขนาดกลางและขนาดย่อมในพื้นที่ เข้าร่วมประชุมระดมความคิดจัดทำแผนแม่บทระยะ 5 ปี “LAMPANG CERAMICS CITY” (ประจำปี 2564 – 2570) ณ ห้องประชุมประสิทธิ์ศาสตร์ ชั้น 3 อาคารคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง

โดยได้รับเกียรติจาก นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มาเป็นประธาน นำทีมผู้บริหารและตัวแทนหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำแผนแม่บท เพื่อกำหนดทิศทางสานต่องานการพัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิคพื้นที่ให้เกิดความต่อเนื่องอย่างเป็นระบบครบวงจร

โดยการจัดทำแผนแม่บทดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ทางจังหวัดลำปางได้ดำเนินการขึ้น ภายใต้โครงการ “การสร้างเครือข่ายนวัตกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้านอุตสาหกรรมเซรามิค” ทั้งนี้เพื่อต้องการจะส่งเสริมสร้างกระบวนการคิดกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วน เพื่อจะยกระดับมาตรฐานวิสาหกิจเซรามิคชุมชนขนาดกลางและขนาดย่อม ทั้งในพื้นที่จังหวัดลำปางรวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงให้มีความเข้มแข็ง มีการดำเนินงานที่รองรับกับแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด มีการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิคให้สามารถแข่งขันในตลาดใหม่ได้ ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ “ทำน้อย..ได้ผลตอบแทนมาก”

ซึ่งจะสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทย 4.0 ที่มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยนวัตกรรม เน้นการสร้างผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน กลุ่มธุรกิจเกิดใหม่ หรือ Start-up พัฒนาผู้ประกอบการรูปแบบใหม่ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเชิงธุรกิจและการจัดการที่ดี มีการรวมกลุ่มสร้างเครือข่ายธุรกิจการค้าเพื่อดำเนินกิจกรรมการแข่งขันทางการตลาดให้เกิดความเข้มแข็งด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมซึ่งแผนแม่บทระยะ 5 ปี “LAMPANG CERAMICS CITY” ที่จัดทำขึ้นนี้ จังหวัดลำปางมีความมุ่งหวังที่จะให้เกิดการสร้างเครือข่ายนวัตกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้านอุตสาหกรรมเซรามิค เพื่อให้องค์กรเครือข่ายเป็นหน่วยงานกลางที่จะทำหน้าที่ในการบ่มเพาะผู้ประกอบการเกิดใหม่ให้ทั้งความรู้และทักษะ รวมทั้งเป็นหน่วยงานที่จะรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจหรือการดำเนินงาน และเพื่อให้ได้มาซึ่งหน่วยงานหลักในการรวบรวมข้อมูลด้านเซรามิคให้เป็นระบบ

โดยเฉพาะการพัฒนาฐานข้อมูลให้ง่ายต่อการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายและบุคคลที่สนใจทั่วไป รวมถึงการดำเนินกิจกรรมที่เสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการ เฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ประกอบการรายย่อย ผู้สนใจในการประกอบอาชีพเซรามิค ที่ยังขาดโอกาสด้านข้อมูล แหล่งทุน พื้นที่สร้างผลงาน และปัจจัยในการสร้างอาชีพที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเป็นหน่วยงานที่จะช่วยในการพัฒนาเครือข่ายด้านวิชาการ ด้านธุรกิจอุตสาหกรรมเซรามิคและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องให้เกิดความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งเป็นรูปธรรม เพื่อให้อุตสาหกรรมเซรามิคของจังหวัดลำปางและของประเทศไทยได้เกิดการพัฒนาแบบ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อย่างต่อเนื่องและแท้จริง

Let's block ads! (Why?)



"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
June 25, 2020 at 08:55AM
https://ift.tt/381cLmp

จ.ลำปาง ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนแม่บทระยะ 5 ปี พัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิค - เชียงไหม่นิวส์
"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
https://ift.tt/2XRQMK3

No comments:

Post a Comment