Pages

Tuesday, September 29, 2020

ลุ้นบอร์ดBOIต.ค.เคาะเพิ่มมาตรการบูมลงทุน-รักษาจ้างงานกระตุ้นศก. - ผู้จัดการออนไลน์

takmaulaha.blogspot.com


จับตาบีโอไอเตรียมสารพัดมาตรการเสนอบอร์ดบีโอไอเดือนต.ค.นี้ทั้งการเปิดประเภทกิจการใหม่ การขยายมาตรการไทยแลนด์ พลัส และมาตรการกระตุ้นให้บริษัทที่ได้รับส่งเสริมฯรักษาระดับการจ้างงานเอาไว้ เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 พร้อมปรับโครงสร้างองค์กรใหม่รับอุตฯเป้าหมายและเทคโนโลยีเปลี่ยนมีผล 5 ต.ค.นี้


น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในเดือนตุลาคม 2563 บีโอไอจะเสนอมาตรการต่างๆ ที่จะเป็นการรักษาฐานการลงทุนเดิมและกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนให้บริษัทรักษาระดับการจ้างงานเพื่อการฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้มตรการสำคัญที่จะเสนอบอร์ดได้แก่ การออกมาตรการกระตุ้นให้บริษัทได้รับส่งเสริมฯจากบีโอไอให้รักษาการจ้างงานเอาไว้โดยจะเป็นการเชื่อมโยงกับค่าใช้จ่ายกับการจ้างงานซึ่งขณะนี้มีหลายสูตรที่จะนำเสนอแต่คงจะต้องรอรายละเอียดและความชัดเจนจากบอร์ดอีกครั้ง นอกจากนี้ยังจะเสนอขยายอายุมาตรการ Thailand Plus ที่จะสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2563 ออกไปอีกเพื่อกระตุ้นการลงทุนต่อเนื่องโดยเฉพาะการรองรับการย้ายฐานการผลิตจากต่างประเทศเข้ามายังไทยเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจีน

นอกจากนี้จะเสนอให้มีการเพิ่มประเภทกิจการที่เกี่ยวกับการวิจัยทางคลินิกเพื่อตอบสนองงานวิจัย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนในการผลักดันไทยสู่การเป็นฮับการแพทย์ ที่ขณะนี้อุตสาหกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจในการลงทุนเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด,การเพิ่มสาขาการส่งเสริมในกลุ่มอุตสาหกรรม BCG (Bio,Circular ,Green) โดยเฉพาะในกลุ่มสาขาที่มีการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ไบโอแมส นำมาทำผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องที่มีมูลค่าสูง ซึ่งจะช่วยให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมต่อเนื่องจาก วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เป็นต้น


เลขาฯบีโอไอกล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจที่รัฐบาลมอบหมายเร่งรัดส่งเสริมอุตฯเป้าหมายและสอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปบีโอไอจึงปรับโครงสร้างองค์กรใหม่มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2563 โดยจัดโครงสร้างกองส่งเสริมการลงทุนใหม่เป็น Sector 1-4 ได้แก่กองส่งเสริมการลงทุน 1 รับผิดชอบด้านอุตสาหกรรมเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และการแพทย์ เช่น เกษตรและแปรรูปอาหาร การแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ ,กองส่งเสริมการลงทุน 2 ดูแลอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กองส่งเสริมการลงทุน 3 ดูงานอุตสาหกรรมพื้นฐาน และอุตสาหกรรมสนับสนุน เช่น แร่ โลหะ และวัสดุ ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ พลังงาน สาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม และกองส่งเสริมการลงทุน 4 รับผิดชอบอุตสาหกรรมดิจิทัล สร้างสรรค์ และบริการที่มีมูลค่าสูง

พร้อมกันนี้ยังเพิ่มกองติดตามและประเมินผลการลงทุนอีก 2 กอง เพื่อทำหน้าที่ติดตามการดำเนินงานของโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ที่จะต้องปฎิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในบัตรส่งเสริม และรวมกองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุนกับกองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ เป็น “กองพัฒนาผู้ประกอบการไทย” เพื่อดูแลพัฒนาผู้ประกอบการไทย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยหน่วยงานดังกล่าวจะอยู่ชั้น 3 ของบีโอไอนอกจากนี้ปลายเดือนต.ค.จะเปิดหน่วย CSU (Customer Service Unit) เพื่อ ให้บริการรับส่งเอกสารเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวซึ่งจะอยู่บริเวณชั้นล่างของบีโอไอ

Let's block ads! (Why?)



"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
September 29, 2020 at 06:45PM
https://ift.tt/3kYW5BA

ลุ้นบอร์ดBOIต.ค.เคาะเพิ่มมาตรการบูมลงทุน-รักษาจ้างงานกระตุ้นศก. - ผู้จัดการออนไลน์
"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
https://ift.tt/2XRQMK3

No comments:

Post a Comment