Pages

Sunday, September 6, 2020

โฆษก ทร. โต้ ยุทธพงศ์ ปมสัญญาซื้อเรือดำน้ำ ลั่น ให้เขาไปรู้ในศาลเอง - ไทยรัฐ

takmaulaha.blogspot.com

โฆษก ทร. โต้ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.เพื่อไทย ให้เขาไปรู้ในศาลเอง ปม ทร.ซื้อเรือดำน้ำ ยัน เป็นการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ไม่สามารถนำไปเทียบกับ "ซื้อเรือดับเพลิง กทม." ได้ 

วันที่ 6 ก.ย. พลเรือโท ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสธ.ทร. และโฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงการที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.เพื่อไทย ยังยืนยันว่า สัญญาซื้อเรือดำน้ำลำแรก กับ CSOC จีน เป็น G to G เก๊ และจะฟ้อง ป.ป.ช. ทั้ง ผบ.ทร. พลเอกประวิตร และพลเอกประยุทธ์ ตอบโต้ ที่ ผบ.ทร. สั่งฟ้องหมิ่นประมาท ว่า คนเขาไม่รู้เรื่องนี้ ไม่สามารถนำมาเทียบกับ การซื้อเรือดับเพลิง ของ กทม. ที่ นายยุทธพงศ์ ระบุถึงได้ เพราะนี่เป็นการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ อาวุธเชิงยุทธศาสตร์ ระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล ที่มีกฎระเบียบทางราชการของ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักอัยการสูงสุด และกลาโหม ต้องผ่านหลายขั้นตอน กว่าเขาจะอนุมัติให้ ทร. ไป ดำเนินการเซ็นสัญญาได้

“นั่นเป็นความเข้าใจไปเองของเขา คือ ปัญหาของเขาเอง เพราะนี่มันเป็นการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ มันมีขั้นตอนของมัน ไม่ใช่ซื้อของปกติ การจัดซื้อจ้างยุทโธปกรณ์ มีข้อกำหนดกฎหมายนานาชาติด้วยให้เขาไปรู้ในศาลแล้วกัน” โฆษกทร.ระบุ

ทั้งนี้ ทร.ได้แถลงชี้แจง ไปเมื่อ 24 ส.ค. แล้ว เรื่อง บริษัท CSOC ที่เป็นคู่สัญญาต่อเรือลำน้ำ S26T ลำแรก ให้ทร. ว่า เป็นบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของกลาโหมจีน และเป็นการต่อเรือดำน้ำ ซึ่งเป็นอาวุธทางยุทธศาสตร์ ความมั่นคง ที่ต้องเป็นของกลาโหมจีน

โดยรัฐบาลไทยได้ มอบอำนาจในการลงนามในข้อตกลงของรัฐบาลไทย ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2560 โดยอนุมัติให้ ผบ.ทร.ในขณะนั้น เป็นผู้แทนไปลงนามระหว่างรัฐบาล

หลังจากนั้น ผบ.ทร. ได้มอบอำนาจให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ในขณะนั้น เป็นผู้แทน ผบ.ทร.ไปลงนามในข้อตกลง

บริษัทที่ต่อเรือ CSOC ได้รับมอบอำนาจจากหน่วยงานของรัฐบาล ด้านการบริหารงานด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและส่งออกอาวุธ (SASTIND) เป็นผู้แทนรัฐบาลมาลงนามในสัญญากับไทย เพราะเป็นบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของกลาโหมจีน คนที่มาลงนามในนามของ CSOC ได้รับมอบอำนาจอย่างชัดเจนจากจีน.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
September 06, 2020 at 04:38PM
https://ift.tt/3i56yu8

โฆษก ทร. โต้ ยุทธพงศ์ ปมสัญญาซื้อเรือดำน้ำ ลั่น ให้เขาไปรู้ในศาลเอง - ไทยรัฐ
"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
https://ift.tt/2XRQMK3

No comments:

Post a Comment