Pages

Saturday, August 8, 2020

ไทยปักธงฐานผลิตฮับ รถEV ตอบโจทย์ยานยนต์แห่งอนาคต - โพสต์ทูเดย์

takmaulaha.blogspot.com

ไทยปักธงฐานผลิตฮับ รถEV ตอบโจทย์ยานยนต์แห่งอนาคต

วันที่ 08 ส.ค. 2563 เวลา 14:21 น.

เอกชน-รัฐ ประสานเสียง เร่งลงทุนอุตสาหกรรมรถยนต์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย  หวัง รถEV แจ้งเกิด ปลุกศักยภาพฐานการผลิตในภูมิภาคดึงเม็ดเงินลงทุนในระยะยาว

นายดุสิต  อนันตรักษ์     ผู้เชี่ยวชาญด้านการชี้นำและเตือนภัยภาคอุตสาหกรรม  สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)  เปิดเผยในงานสัมมนาออนไลน์  5 First S-Curve   “ยานยนต์แห่งอนาคตพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในยุค  New Nomal   ซึ่งจัดโดย โพสต์ทูเดย์ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(สสปน.) และสภาหอการค้าไทยแห่งประเทศไทย   ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นภาคธุรกิจที่มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการลงทุนให้กับเศรษฐกิจไทย โดยมีสัดส่วนคิดเป็น 11 % ของจีดีพีประเทศ   แต่ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ทั้งการส่งออกที่ลดลง ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีออเดอร์ลดลงต่อเนื่อง 

ทั้งนี้จำเป็นต้องเร่งผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ สามารถเดินหน้าต่อไปได้  ซึ่งตามแผนยุทธ์ศาสตร์ยานยนต์ ภาครัฐมีเป้าหมายกระตุ้นให้เกิดการลงทุนไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต ได้แก่ รถไฟฟ้า  (BEV : Battery Electric Vehicles)   รถบัสไฟฟ้ รถสามล้อไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ให้ความสนใจยื่นขอส่งเสริมการลงทุนผลิคตรถไฟฟ้า หรือ EV จำนวน 13 โครงการ มีกำลังการผลิต 1.25 แสนคัน ต่อปี  มูลค่าลงทุน  1.56 หมื่นล้านบาท   ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้เสนอมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า ไปแล้วสำหรับผู้ผลิต   ทั้งการลดภาษีสรรพสามิต 0%   เป็นระยะเวลา3 ปี   ส่วนมาตรการจูงใจผู้ใช้รถยนต์นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา เช่น   การชาร์จไฟ ฟรี  หรือ หักลดหย่อนภาษีนิติบุคคล หรือภาษีเงินได้บุคคลาธรรมดา   โดยจะเสนอให้ครม.ใหม่พิจารณา

ด้านายสมโภชน์ อาหุนัย    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)   กล่าวว่า วิกฤตโควิดที่เกิดขึ้น มีผลกระทบต่อดีมานด์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก   แต่มองตรงนี้ว่าเป็นโอกาสเพราะไทยมีซัพพลายเชน ที่ครบ และมีฐานลูกค้าของยานยนต์ที่แข็งแรง สะท้อนได้จากยอดจองรถในงานบางกอกมอเตอร์โชว์   โดยเฉพาะยานยนต์ในอนาคตที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ  ถ้าอยากให้รถEV เกิดขึ้นเร็วในไทย ต้องสร้างโอกาสให้เกิดการลงทุนเร็วกว่าประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการผลิตแบตเตอร์รี่ที่สามารถชาร์จเร็วใน 15 นาที  และการตั้งสถานีชาร์จให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพราะจะเป็นการตอบโจทย์ให้กับผู้ใช้รถยนต์ที่เกิดความสะดวก  ถ้าทำให้เกิดความสำเร็จได้ ไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถEV ได้แน่อนอน

“ผมมองว่าการส่งเสริม รถEV ตอบโจทย์แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ได้  และแก้ปัญหาฝุ่น  อยากให้ส่งเสริมการใช้และการผลิต โดยมี เป้าหมายคือไทยเป็นฐานการผลิต ในภูมิภาค  ภาครัฐควรออกมาตรเพื่อให้มีการลงทุน ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และการผลิต ในประเทศ เชื่อว่ารถEV ต้องได้ไปต่อ  เราใช้เรื่องนี้เป็นเครื่องยนต์พลิกฟิ้นเศรษฐกิจ สร้างเอสเคิร์ฟใหม่  ที่ผ่านมาเราเสียประโยชน์ให้กับจีนจาการการทำข้อตกลง เอฟทีเอ  โดยรถยนต์ที่มาจากจีน มีอัตราภาษี0 %   ดังนั้นรัฐ และเอกชนจะต้องข่วยกัน  ตอนนี้เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจหลายตัวดับหมด ถ้าเรายังไม่มีเครื่องมืออื่นก็ต้องหวังอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาช่วย”นายสมโภชน์ กล่าว 

นายปราจิน    เอี่ยมลำเนา    ประธานกรรมการบริหารบริษัท  กรังด์ปรีซ์    อินเตอร์เนชั่นแนล  จำกัด    กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทรถยนต์ ส่วนใหญ่มีไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งนั้น แต่ภาครัฐบาลบางครั้งก็ไม่มีความชัดเจนในเรื่องนโยบายการส่งเสริม ทำให้  เอกชนไทยต้องดำเนินการเอง  ภาครัฐยังตีโจทย์ไม่แตก เอาปัญหามาเป็นที่ตั้งมากเกินไปและเป็นตัวสกัดกั้น ทำอะไรไม่ได้ทั้งนั้น บางครั้งก็เอื้อกับบางสิ่งบางอย่างมากเกินไป    อย่าไปรอภาครัฐ  ขออย่างเดียวอย่ามายุ่งมาก  เพราะอาจมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามา      

อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยยังมีศักยภาพในการลงทุน  ในขณะที่ผู้บริโภคก็ยังมีความต้องการใช้รถยนต์ตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป  สะท้อนได้จากงานบางกอกมอเตอร์โชว์ ที่จัดขึ้นทุกปี มีผู้ให้ความสนใจ มีค่ายรถยนต์นำรถยนต์รุ่นใหม่มาแสดง     และถือว่าเป็นงานที่เป็นตัวชี้วัดของอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ดีว่าจะไปในทิศทางใด

Let's block ads! (Why?)



"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
August 08, 2020 at 02:22PM
https://ift.tt/30BpLgH

ไทยปักธงฐานผลิตฮับ รถEV ตอบโจทย์ยานยนต์แห่งอนาคต - โพสต์ทูเดย์
"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
https://ift.tt/2XRQMK3

No comments:

Post a Comment