Pages

Thursday, June 4, 2020

จาก 'หุ่นยนต์โรงงาน' สู่ 'มือขวา' แพทย์ยุคใหม่ - กรุงเทพธุรกิจ

takmaulaha.blogspot.com

โควิด -19 เป็นโรคระบาดที่แพร่ไปทั่วโลก และสร้างความประหลาดใจไปพร้อมๆ กับระบบการดูแลสุขภาพ ที่ต้องเผชิญหน้าความท้าทายที่ยากที่สุดอย่างกระทันหัน บุคลากรทางการแพทย์กำลังทำงานตลอดเวลา และเป็นแนวหน้าที่ต้องทำงานหนัก ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อไวรัสจากผู้ป่วย และการเสียชีวิตในหน้าที่

ขณะที่ ระบบการดูแลสุขภาพของโลกกำลังประสบกับปัญหาอย่างมาก ภายใต้ความกดดันของการระบาดใหญ่ไปทั่วโลก แต่รายงานล่าสุดแสดงให้เห็นว่าทั่วโลกต้องการพยาบาลเพิ่มขึ้นอีก 6 ล้านคน ตามเป้าหมายด้านสุขภาพทั่วโลก ถึงแม้ว่าจะไม่มีการระบาดทั่วโลกก็ตาม นี่เป็นตัวเลขที่น่าตกใจและไม่น่าเป็นไปได้ว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการในช่วงเวลาสั้น ๆ ได้

“ดาร์เรลล์ อดัมส์” หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท หรือ ยูอาร์กล่าวว่า การศึกษาเรื่องปัจจัยเกี่ยวกับมนุษย์ และความเหนื่อยล้า ซึ่งปัจจัยที่มีส่วนทำให้เกิดความผิดพลาดของมนุษย์ ได้แก่ การขัดขวางการนอนหลับ การเปลี่ยนตารางเวลา งานซ้ำๆ งานที่ใช้ร่างกาย และแน่นอนที่สุด คือ ความเครียด

ในส่วนทางการแพทย์ นอกเหนือจากการขาดแคลนพยาบาลแล้ว อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพต้องเผชิญกับความท้าทายอื่นๆ เช่น ความผิดพลาดของมนุษย์ที่สูงขึ้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่กดดันและไม่เป็นระบบอัตโนมัติ ทำงานเป็นกะ ใช้เวลาจำนวนมากไปกับทำงานงานด้านธุรการ ซึ่งเอาเวลาการดูแลผู้ป่วยไป สิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและความเครียดในพยาบาล

จากโรงงาน สู่ โรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่หุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงานหรือ โคบอทส์ (cobots) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์อุตสาหกรรมกำลังเข้าสู่อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพในช่วงของการระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะการให้ความสนใจหุ่นยนต์เพื่อขอความช่วยเหลือ หุ่นยนต์ช่วยลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์ โดยลดการสัมผัสกับผู้ป่วยที่ถูกแยกออกมา

ในมหาวิทยาลัยซิงหัว หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศจีน นักวิจัยได้ออกแบบโคบอทส์ เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทำงานที่มีความเสี่ยง ในการตรวจหาไวรัส ประกอบด้วยแขนหุ่นยนต์บนล้อ ที่สามารถตรวจเชื้อในปาก ฟังเสียง ในอวัยวะของผู้ป่วยและการอัลตราซาวด์ ซี่งงานเหล่านี้เป็นงานของแพทย์ ก็สามารถทำได้โดยหุ่นยนต์ที่ติดตั้งกล้องเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสที่อาจเกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

ขณะที่ ในสิงคโปร์ มีหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า บีมโปร (BeamPro) ทำหน้าที่ให้ยาและอาหารแก่ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสในหอผู้ป่วยโรงพยาบาลอเล็กซานดรา

Let's block ads! (Why?)



"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
June 04, 2020 at 06:01AM
https://ift.tt/3gXxbkH

จาก 'หุ่นยนต์โรงงาน' สู่ 'มือขวา' แพทย์ยุคใหม่ - กรุงเทพธุรกิจ
"ด้านอุตสาหกรรม" - Google News
https://ift.tt/2XRQMK3

No comments:

Post a Comment